Thursday, December 17, 2009

ชวนดูหนังสึนามิถล่มเกาหลีครับ…Haeundae 해운대 (แฮอุนแด)

แฮอุนแด Haeundae เป็นหนังไซไฟ แบบวินาศภัยจากสึนามิ (มหาสึนามิ หรือ เมกะสึนามิ) สัญชาติเกาหลี นำแสดงโดยดาราดัง ฮาจีวอนจากเรื่อง Sex is Zero ภาค 1

แฮอุนแดเป็นชื่อของหาดชายฝั่งทะเลชื่อดังของเกาหลีครับ แต่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิ (ที่ไม่ใช่คลื่นสึนามิแบบเด็กๆ แต่เป็นเมกะสึนามิที่มีความสูง
ของยอดคลื่นตอนพัดเข้าถล่มชายฝั่งประมาณ 50 กว่าเมตรถึง 100 เมตร) ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นตึกสูงขนาดไหนก็ไม่มีหลือรอด…

เรื่องราวในหนังเน้นภาพชีวิตผู้คนในครอบครัวที่อาศัยอยู่ตรงชายฝังของหาด ดังกว่า และจู่ๆชีวิตของพวกเขาก็ต้องถึงจุดพลิกผันแบบหน้ามือไปเป็นหลังมือเมื่อ คลื่นยักษ์โถมซัดชายฝังด้วยความเร็ว 800 กม.ต่อชม.ซึ่งได้กลืนกินชีวิตชาวบ้านที่อยู่ชายทะแลและคนที่มาเที่ยวตรงชาย หาด

หนังเรื่องนี้กำกับโดยผู้กำกับเจ้าของผลงานหนังเรื่อง Sex is Zero และเรื่อง Miracle on 1st Street รวมถึงหนังแนวเจ้าพ่อ My Boss My Hero โดยความร่วมมือกับ CJ Entertainmentหนังเรื่องนี้เป็นงานยักษ์ที่ทุ่มงบกว่า 15,000 ล้านวอน หรือประมาณ 450 ล้านบาทไทย เนรมิตรทุกอย่างให้ออกมาสมจริง

ความคิดเห็นของผมหลังจากที่ดูเรื่อวนี้จบ
ผมได้ดูเรื่องแฮอุนแดเมื่อคืนนี้เองครับ หนังเปิดเรื่องอย่างเรื่อยๆ ตัดภาพสลับไปที่ครอบครัวหลักๆที่เกี่ยวกับกับชายหาดแฮอุนแด เน้นไปทีละครอบครัวแต่ทุกครอบครัวก็เกี่ยวพันกันอยู่ผ่านทางตัวละครหลักของ เรื่อง ขณะที่เหตุการณ์แผ่นดินไหวใต้ทะเลจากทางฝั่งญี่ปุ่นถูกเตือนให้ทราบโดยนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล แต่ไม่มีใครเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง (ตามสูตร) และในที่สุดเมื่อเหตุการณ์มาถึงจุดที่กลับไปดังเดิมไม่ได้ ทุกคนมีเวลาเพียง 10 นาที (ใครจะรอด แค่สิบนาทีเอง) ที่จะหนี ตอนแรกนึกว่าแค่ขึ้นไปตึกสูงๆแล้วจะรอด แต่ที่ไหนได้เจ้ามหาสึนามิมันมาแบบสูงกว่าตึกสิบชั้นอีก ก็ไม่มีทางรอด

เทคนิคพิเศษเนียนพอใช้ ไม่ถึงกับเนียนเท่าหนังฮอลีวู้ดครับ แต่ก็ได้มาตรฐานสากล เสียดายที่หนังไม่ได้เน้นดนตรีประกอบแบบโครมครามตามแบบหนังฮอลีวู้ด และจุดเร่งอารมณ์ไม่ได้เต็มที่นัก เพราะหนังต้องเฉลี่ยให้กับหลายๆครอบครัวที่ต้องใส่เข้ามาในเหตุการณ์ ดังนั้นด้วยความยาวประมาณ 98 นาทีก็เป็นโจทย์ที่โหดเอการสำหรับหนังแบบนี้ ทีาสำคัญฉาก climax ก็ทำได้ดูแล้วสั้นไปนิดครับ ไม่อิ่มและจุใจให้สมกับที่รอมาประมาณเกือบชั่วโมงครึง สรุปแล้วชอบครับ แต่ไม่ถึงกับเป็นหนังหายนะจากภัยธรรมชาติที่สุดยอดมากนัก หลังจากดูจบก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าเป็นเราจะเอาตัวรอดยังไง? สามดาวครึ่งเต็มห้าดาวครับ…

No comments:

Post a Comment